วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

RTAF Gripen กองทัพอากาศไทย

F-5 นี่ใช้กันโด่งดังสมัยสงครามเวียดนามนู้นน

เริ่มแรกได้รับมอบจาก โครงการช่วยเหลือทางทหาร ตอนหลังจบสงครามเวียดนาม เริ่มต้นได้รับมอบ F5-B จำนวน 2 เครื่อง หนึ่งในนั้นเป็นรุ่น B เครื่องแรกของโลก(เพิ่งปลดประจำการไปไม่นานนี้เอง) และก็ได้รับมอบต่อๆมาอีก


ต่อมาประเทศไทยเริ่มจัดซื้อมาจากเมกา จำนวน 20 ลำ เป็นรุ่น E 17 ลำ รุ่น F 3 ลำ

และก็มีการจัดซื้อเรื่อยๆ จนมีมากกว่า 40 ลำ 

 

เครื่อง F-5 ในไทยเคยผ่านสมรภูมิใหญ่ๆมา 2 ครั้ง มีประหวัติการรบจริง เริ่มต้นจาก สมรภูมิเขาค้อ ที่ปราบปรามคอมมิวนิส เข้าทำหน้าที่โจมตีฐานของผู้นำการก่อการร้าย ครั้งนั้นสูญเสียเครื่อง F5-A ไปสองลำ นักบินเสียชีวิตทั้งคู่

ต่อมา สมรภูมิร่มเกล้า สู้กับลาว ได้ไปทิ้งระเบิด และถูกยิงสวนโดยจรวด SAM (ที่ขเมรมันขู่ว่าจะเอามาิยิง F 16 เราให้ตกอ่ะ) โดยที่ท้ายเครื่อง F-5B 1 เครื่อง แต่นักบินสามารถนำเครื่องบินลงมาจอดได้ ปัจจุบันได้ซ่อมแซมและบินต่อได้ (การซ่อมบำรุงของ ทอ. ไทย ถือว่าสุดยอดระดับโลกฝรั่งยังตะลึง)


Posted Image


ปัจจุบันประเทศไทยยังคงประจำการ F5 หลายๆรุ่นอยู่ แต่ก็ใกล้หมดอายุของมันแล้ว ตอนนี้กำลังทยอยปลด F5 รุ่น A B E ในต้นปีหน้านี้แล้ว และจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินระดับท็อปของโลกชนิดหนึ่งที่ชื่อ Gripen Jas-39 C/D นั้นเอง

 

Posted Image

พระเอกคนปัจจุบันของเรา F-16 A/B บ.ข.๑๙


ประเทศไทยมี F16 ประจำการ ณ ปัจจุบันอยู่ถึง 59 ลำ



เป็น Block 15 OCU ซะเกือบทั้งหมด จัดซื้อจากเมกา


มี 7 ลำที่ได้รับมอบ(ฟรี) จากกองทัพอากาศสิงคโปร์ จากการให้ไทยเช่ายืมสนามบินในการซ้อมรบและัประจำการเครื่องบิน


มีครั้งนึงไทยได้จัดหา F/A 18 C/D มาประจำการในไทย 8 ลำ ซื้อแล้วจ่ายตังแล้วผลิตแล้ว แต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจพอดี เลยขอให้เมกาซื้อสัญญาคืนกลับไป

 

ลยจัดหาเครื่อง F16 มือสองจาก เมกามาแทน เป็นรุ่น F16 Block 15 ADF (รบเวลากลางคืน)

ปัจจุบันไทยได้เริ่มทยอยอัพเกรด F16 เพื่อยืดอายุโครงสร้าง และ พัฒนาศักยภาพ ตามโครงการต่างๆ ตอนนี้ F 16 ไทยเปรียบเสมือนวันกลางคนแล้ว


ส่วนเรื่องวีรกรรมนี่ F16 ไทย สู้ F5 ไทย ไม่ได้ซักนิด เพราะไม่เคยผ่านสมรภูมิใหญ่ๆเลย มีแต่บินตรวจการ บินขู่ บินรักษาความสงบในช่วงเวลาคับขัน


F16 ไทยไม่เคยเกิดอุบัติเหตุถึงขั่นจำหน่าย(หมายถึงปลดประจำการ หรือพัง หรือตก นั้นแหละ) จนต่างประเทศยกย่องเลยว่ามีนิรภัยการบินที่สุดๆ

  

Posted Image

ในรูปนี้เป็นเครื่องของไทยนะครับ สร้างเสร็จแล้ว ได้ทำการ  First flight และ test flight ที่สวีเดนเรียบร้อยแล้วครับ


บ.ข.๒๐ Jas 39 Gripen C/D

ประเทศไทยต้องการเครื่องบินทดแทน F5 หลายลำที่กำลังจะปลดประจำการ เพราะแก่เกินแล้ววคุณปู่ จึงได้เริ่มโครงการจัดหาเครื่องบินทดแทน โดยมีประเทศเข้าร่วมโครงการสามประเทศ มีเครื่องบินเข้าประกวดสามชนิด


F 16 C/D จากเมกา

SU 30 จาก รัซเซีย
Jas 39 Gripen จากสวีเดน

และไทยก็ได้เลือก Gripen จากเหตุผลที่ว่า F16 นั้นเมกาขายแบบแทบไม่ให้อะไรเราเลย อาวุทอะไรแทบไม่ยอมขายให้ ราคาเครื่องก็แพง เครื่องบินดีแต่อาวุทห่วยมันก็เท่านั้น

ส่วน su 30 จากรัซเซีย ลำใหญ่ กินน้ำมัน อัตราพร้อมรบต่ำ ค่าใช้จ่ายในการบินสูง อายุการใช้งานต่ำ ประเทศไทยไม่เคยประจำการเครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่เลยด้วย ไม่ใช่ว่า SU30 ไม่ดีนะครับ เป็นสุดยอดเครื่องบินลำนึงของโลกเลยแหละ

ก็ตกลงปลงใจเลือก jas 39 Gripen มา


...อย่างที่เป็นข่าวว่า ทำไมไทยซื้อ Gripen แพงจัง เอาไปเทียบกับประเทศนู้นประเทศนี้ ก็พี่นักข่าวแกเล่นเอาราคาทั้งโครงการ หารด้วยจำนวนเครื่อง มันก็แพงสิครับพี่น้อง

ไทยได้จัดซื้อ Gripen แบบเป็น แพคเกจ และเป็นแพคเกจที่คุ้มสุดๆด้วย คือถ้าเอาของในแพคเกจมาแยกขาย สวีเดน ได้เยอะกว่านี้อีกเยอะครับ(สมมุติ ง่ายๆ ซื้อรถคันเดียว 1 ล้านบาท ได้แต่รถ แต่เราืซื้อ 6 คัน แต่ 10 ล้านบาท พร้อมชุดแต่งรอบคัน ออฟชั่นเสริมมากมาย พร้อมสร้างโรงจอดรถอีก + กับอะไหล่อีก แล้วยังให้ไปเรียนว่ามันสร้างมายังไงอีก แถมยังให้ข้อมูลการสร้างอีก ประมาณเนี้ย คุ้มป่ะหละครับ)

ประเทศไทยจัดซื้อ Gripen ทั้งหมด 12 ลำ โดยแบ่งเป็น เฟซแรก 6 ลำ เฟซ 2 อีก 6 ลำ เป็นรุ่น C 8 ลำ รุ่น D 4 ลำ
(รุ่น D คือสองที่นั่ง) เป็นของใหม่ทั้งหมด!!

 


บ.ขฝ.1  L-39 Albatros เครื่อง jet ฝึกบิน ครูของเหล่านักบิน F-16

Posted Image


L 39 เป็นเครื่องบินฝึกบินขับไล่ โจมตี ของกองทัพอากาศไทย เป็นบรรใดก้าวไปสู่นักบิน F-16 พูดง่ายๆก็คือ ใครจะบิน F 16 ได้ ต้องผ่านการบิน L 39 มาก่อนทั้งสิ้น และผู้ที่ทำคะแนนระดับสูงๆเท่านั้น

ถึงจะผ่านไปบินเครื่อง F 16 ต่อไป

L 39 ผลิตใน สาธารรัฐเชค ส่วนของไทย ถูกอัพเกรดโดย อิสราเอล ให้สามารถใช้อาวุธ NATO ได้
(อิสราเอล เจ้าพ่อ Upgrade)

ข้อมูลของเครื่อง L 39 ค่อนข้างมีน้อย เพราะเป็นเครื่องบินฝึก ประหวัติการรบในประเทศไทย ก็ไม่มีครับ


 
บ.ขฝ.1  L-39 Albatros เครื่อง jet ฝึกบิน ครูของเหล่านักบิน F-16
Posted Image

L 39 เป็นเครื่องบินฝึกบินขับไล่ โจมตี ของกองทัพอากาศไทย เป็นบรรใดก้าวไปสู่นักบิน F-16 พูดง่ายๆก็คือ ใครจะบิน F 16 ได้ ต้องผ่านการบิน L 39 มาก่อนทั้งสิ้น และผู้ที่ทำคะแนนระดับสูงๆเท่านั้น
ถึงจะผ่านไปบินเครื่อง F 16 ต่อไป

L 39 ผลิตใน สาธารรัฐเชค ส่วนของไทย ถูกอัพเกรดโดย อิสราเอล ให้สามารถใช้อาวุธ NATO ได้ (อิสราเอล เจ้าพ่อ Upgrade)

ข้อมูลของเครื่อง L 39 ค่อนข้างมีน้อย เพราะเป็นเครื่องบินฝึก ประหวัติการรบในประเทศไทย ก็ไม่มีครับ

บ.ข.๗ เครื่องบินโจมตีแบบที่ 7
Alpha Jet

Posted Image

ไทยได้นำ Alpha Jet มือสองจากเยอรมัน มาประจำการแทนเครื่อง ov-10 ที่เก่าแก่และกำลังจะปลดประจำการ(ปัจจุบันปลดไปหมดแล้ว บางส่วนส่งมอบให้ฟิลิปปิน ฟรี เพื่อให้เค้าไปใช้ในงานปราบผู้ก่อการร้าย)

ประเทศไทยได้สั่งซื้อจากเยอรมันมาจำนวน 25 ลำ โดยใช้งานจริง 20 ลำ และเป็นอะไหล่ 5 ลำ จัดซื้อมาลำละ 1 ล้านบาท (ถูกกว่ารถบางคันอีก)

ถึงจะเป็นเครื่องบินมือสอง แต่เป็นเครื่องบินที่เยอรมันปลดประจำการเนื่องจากต้องการปรับลด กำลังรบ สืบเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ จึงได้ปลดประจำการและเก็บรักษาใว้อย่างดี เนื่องจากเป็นเครื่องบินที่เพิ่งผ่านอายุการใช้งานมาเพียง 2000 ชั่วโมงบิน ซึ่ง Alpha jet สามารถใช้งานได้ถึง 10000 ชั่วโมงบินเลยทีเดียว เท่ากับว่าสามารถใช้งานได้อีกเกิน 20 เลย

แต่การส่งมอบได้มีเครื่อง Alpha jet ตกไป 1 ลำ เนื่องจากนักบินเกิดอาการ หลงฟ้า

 

จะมาต่อกันด้วย เครื่องบินขับไล่ ที่ถูกปลดประจำการไปแล้วนะครับ

บ.ข.๑๗  F-86 Saber
Posted Image

ประจำการใน ทอ. ไทย ในปี พ.ศ.2504 - 2515
โดยได้รับมอบจากโครงการช่วยเหลือทางการทหาร จากสหัรฐอเมริกา(ให้มาแต่เครื่องกับเรดาห์ กับจรวดธรรมดาๆ ไม่นำวิถี ของดี พี่กันแกถอดเก็บไปหมด)

แต่มีใช้ในประัจำการได้เพียงไม่กี่ปีเนื่องจาก ระบบ และ เทคโนโลยีของ F 86 ในสมัยนั้น เหนือกว่าไทยมาก จนทำให้ช่างไทย ซ่อมบำรุงกันไม่ใหว
ตลอดจนมีปัญหากับสภาพอากาศในประเทศไทยด้วย

แต่ F 86 ก็ได้ผ่านสงครามปราบปรามคอมมิวนิสร่วมกับ F-5 ด้วย จึงถือว่าได้ร่วมรบจริงมาเหมือนกัน
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น